Wednesday, 05/10/2022 - 01:51|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Lập

Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục môn GDCD ở trường THCS Tân Lập

Chiều ngày 07/3/2022  Tổ Văn - Sử - Địa - GDCD đã tổ chức mở chuyên đề “ Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục môn GDCD ở trường THCS Tân Lập”.

Đến dự chuyên đề có thầy Trịnh Văn Diệm Tổ trưởng tổ Văn - Sử - Địa - GDCD cùng các thầy cô trong tổQua việc thực hiện chuyên đề cũng là dịp để  thầy cô cùng ngồi lại  thảo luận về chuyên môn, về kinh nghiệm giảng dạy bộ môn.

I/ Thực trạng:

- Học sinh trường THCS Tân Lập đa số con em công nhân, nông dân,phụ huynh  không có nhiều thời gian để quan tâm đến việc học hành của con cái.

- Năm học 2021.2022 do tình hình dịch bệnh các em phải học trực tuyến kéo dài. Trong quá trình học trực tuyến giáo viên khó kiểm soát được tình hình học tập của học sinh, học sinh còn vắng nhiều, một số  em tham gia học cũng lơ là không tập trung nghe giảng, còn làm việc riêng trong giờ học, giáo viên gọi không trả lời. Một số ít học sinh thiết bị phục vụ cho việc học không đảm bảo hoặc không có, chất lượng đường truyền đôi lúc không ổn định thường xuyên bị văng ra nên ảnh hưởng đến việc tiếp thu bài.

 - Một số phụ huynh lẫn học sinh chưa hiểu đúng vai trò,vị trí của môn Giáo dục công dân, coi môn GDCD là môn phụ nên xem nhẹ. Học sinh chỉ học cho có điểm số để qua môn,không giành nhiều thời gian để nghiên cứu, chuẩn bị bài trước khi lên lớp.

 - Hiện nay do ảnh hưởng của mạng xã hội, nhiều em thời gian chỉ để chơi game,lướt facebook, zalo…nên lơ là việc học dẫn đến kết quả học tập chưa tốt.

 -Mặt trái của cơ chế thị trường ít nhiều nó cũng tác động đến việc hình thành phát triển nhân cách của con người đặc biệt là thế hệ trẻ dẫn đến các em còn vi phạm đạo đức.

II/ Giải pháp:

 -Đổi mới phương pháp dạy học:

  Phương pháp giảng dạy phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh.

Việc lựa chọn, vận dụng và phối hợp các phương pháp dạy học phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như nội dung bài học, đối tượng học sinh, cơ sở vật chất của nhà trường, sở trường của giáo viên…Nhưng đối với môn GDCD, do đặc thù tri thức của môn học nếu chỉ vận dụng một vài phương pháp để thực hiện cho tiết giảng của môn học là rất khó thực hiện, vì sẽ khó phát huy được tính tích cực của học sinh, đồng thời cũng khó truyền tải hết các nội dung kiến thức đến người học, vì thế giáo viên cần nhận thức được rằng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh không có nghĩa là gạt bỏ, loại trừ hay thay thế hoàn toàn các phương pháp dạy học truyền thống mà cần phải biết kế thừa và phát triển những mặt tích cực của phương pháp dạy học truyền thống như phương pháp thuyết trình, vấn đáp…Đồng thời phải vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt các phương pháp dạy học hiện đại để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập như:

     +Thảo luận nhóm là phương pháp được sử dụng nhiều trong mỗi tiết học, qua phương pháp thảo luận nhóm nhằm rèn cho các em năng lực làm việc nhóm.

Ví dụ khi dạy bài 2; “Yêu thương con người”(GDCD 6)

Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin

Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập trong thời gian 3 phút

Câu 1: Cô giáo cùng các bạn có những tình cảm và việc làm như thế nào dành cho Trà?

Câu 2: Những  tình cảm và việc làm đó đã đem lại cho Trà điều gì?

Câu 3: Theo em như thế nào là yêu thương con người?

  +Phương pháp trò chơi: Bản chất của phương pháp sử dụng trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi ( cách chơi) thể hiện nội dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự tự đánh giá.

Ví dụ khi dạy bài 8: “ Tiết kiệm” (GDCD6) GV có thể tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “ Ai nhanh hơn”

GV chia lớp làm hai đội, mỗi đội cử 6 thành viên  tham gia trò chơi trong vòng 3 phút đội nào ghi được nhiều đáp án đúng hơn, đội đó sẽ thắng.

 Đội 1: Tìm những hành vi, việc làm thể hiện sự tiết kiệm?

 Đội 2: Tìm những hành vi, việc làm thể hiện sự lãng phí?

   + Phương pháp sắm vai là phương pháp tổ chức cho học sinh thực hành một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định.

Ví dụ khi dạy bài 7:” Ứng phó với tình huống nguy hiểm”(GDCD 6) GV tổ chức cho học sinh sắm vai tình huống:

   Tình huống 1:“Trên đường đi học về,Mỹ gặp một người xa lạ,tự xưng là bạn của bố và đề nghị đưa bạn về về nhà”.

Tình huống 2:“Trường đường sang nhà bà ngoại,Hưng đi qua cánh đồng vắng vẻ.Có hai thanh niên đi xe máy từ xa tới,yêu cầu Hưng đưa tấp cả đồ đạc cho chúng”.

Gv chia nhóm,để các em suy nghĩ,phân tích tình huống ,đưa ra cách giải quyết cho tình huống và tiếng hình sắm vai.

 - Sử dụng hiểu quả các phương tiện, thiết bị dạy học môn Giáo dục công dân

   Để nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD và phát huy tích tích cực của học sinh trong quá trình học tập, người giáo viên phải biết gắn việc đổi mới phương pháp dạy học với việc sử dụng có hiệu quả các phương tiện, thiết bị dạy học. Đó là các thiết bị, đồ dùng dạy học do giáo viên, học sinh tự làm hoặc là các phương tiện, thiết bị được nhà trường cung cấp. Đặc biệt khi sử dụng các phương tiện, thiết bị dạy hiện đại như: các hình ảnh, âm thanh, cách thước phim tư liệu chính là giáo viên đang giúp học sinh tiếp cận công nghệ thiết bị mới, qua việc nghe, nhìn học sinh có thể tự nhận xét, so sánh, suy nghĩ và rút ra những kiến thức cần thiết, từ đó nâng cao quá trình nhận thức và hứng thú hơn đối với môn học.

  - Gắn lí thuyết với thực tiễn, học đi đôi với hành luôn tạo sự hứng thú cho học sinh khi học môn Giáo dục công dân

Để dạy học môn GDCD có hiệu quả cần gắn nội dung bài học với thực tiễn cuộc sống của học sinh, giáo viên cần tăng cường sử dụng các tình huống, các trường hợp điểm hình,“gương người tốt,việc tốt,”các hiện tượng thực tế, các vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội để phân tích, đối chiếu, minh họa cho bài giảng.Đồng thời cũng cần khuyến khích học sinh liên hệ, tự liên hệ; tiến hành điều tra, tìm hiểu, phân tích, đánh giá các sự kiện trong đời sống thực tiễn của lớp học, nhà trường, đất nước…trong quá trình học tập, giáo viên phải luôn tạo cơ hội và hướng dẫn học sinh xậy dựng và thực hiện các dự án nhỏ thông qua các bài tập về nhà, qua các tiết học ngoại khóa để giúp các em có cái nhìn khách quan hơn đối với môn học, rằng môn học không chỉ cung cấp những kiến thức lý thuyết mà môn học luôn gắn với thực tiễn sinh động của cuộc sống,để sau mỗi tiết học các em rút ra được ý nghĩa của bài học, biết tự hình thành kĩ năng sống cho bản thân,nhằm góp phần vào việc nâng cao ý thức, cải thiệt môi trường sống ở trong lớp học, trong gia đình,nhà trường và ngoài xã hội.

 - Kết hộp với giáo viên chủ nhiệm,với phụ huynh

Trong quá trình giảng dạy giáo viên cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm,với phụ huynh trao  đổi về việc học tập của các em để kịp thời động viên,nhắc nhở các em có ý thức tích cực hơn trong học tập để góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.

 III/kết quả

Với những phương pháp mà tôi vận dụng trong quá trình dạy học,nhất là phương pháp trò chơi đã kích thích được sự hứng thú, thu hút các em tha gia một cách tích cực. Các em đã thấy được vai trò, tầm quan trọng của bộ môn thực sự bổ ích, giúp các em hoàn thành tư tưởng, đạo đức đúng đắn, sống có lí tưởng, có mục đích,có ý chí vươn lên trong học tập, trong cuộc sống để làm chủ bản thân mình. Đồng thời các em biết vận dụng những điều đã học vào thực tiễn cuộc sống góp phần hình thành phát triển phẩm chất ,năng lực cho bản thân.Từ đó mà chất lượng học tập không ngừng được nâng lên.

                                                                                 Hồ Thị Hà

Tác giả: Trường THCS Tân Lập
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 24
Tháng 10 : 142
Năm 2022 : 32.161