Wednesday, 05/10/2022 - 02:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Tân Lập

Biện pháp giúp học sinh học tốt phần vẽ hình chiếu môn công nghệ 8

            Trong thực tế cho thấy việc giảng dạy môn Công nghệ 8 phần vẽ kĩ thuật đang gặp nhiều khó khăn. Phần vẽ kĩ thuật được phân bố vào học kì 1 trong khi đó một số kiến thức hình học không gian mới chỉ bắt đầu học ở học kì 2 môn hình học lớp 8 nên kết quả dạy và học chưa cao. Song kết quả chưa cao đó còn do những nguyên nhân khác nữa: điều kiện vật chất của trường còn thiếu thốn, không có nhiều mẫu vật trực quan nhiều để giảng dạy, đòi hỏi học sinh phải có trí tưởng tượng không gian tốt, phải thường xuyên được tiếp xúc với các vật thể mẫu, với những sản phẩm trong thực tế sản xuất.

Nghiên cứu một số biện pháp nhằm giúp các em học môn Công Nghệ đạt kết quả cao, đồng thời các em sẽ hứng thú học tập không xem nhẹ bộ môn này vì đây là bộ môn mang tính thực tế, gần gũi với cuộc sống, học sinh có thể vận dụng vào cuộc sống sau này khi đã được học.

         Thực tế cho thấy, phân môn công nghệ 8 là chuyên về lĩnh vực công nghiệp mà chương trình học thì quá khô khan nên giáo viên giảng dạy và học sinh học gặp không ít khó khăn.

          Một số học sinh có suy nghĩ môn công nghệ là môn phụ nên không tập trung trong việc học.

CÁC GIẢI PHÁP CỦA VẤN ĐỀ:

a/ Chuẩn bị và sử dụng có hiệu quả phương tiện dạy học, thiết bị dạy học

Giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học hoặc bài giảng điện tử làm phương tiện để truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Trong cuộc sống xung quanh, có rất nhiều  vật thể từ đơn giản cho đến phức tạp.  Giáo viên có thể yêu cầu học sinh đưa vật thể thực tế và phân tích vật thể trước lớp. Giáo viên và học sinh phân tích những vật thể đó trên lớp sẽ giúp học sinh cảm thấy gần gũi và dễ hiểu hơn.

Khi dạy bằng bài giảng điện tử, giáo viên có thể lấy nhiều hình ảnh và đưa ra nhiều phương pháp khác nhau để học sinh có thể tiếp thu và vẽ hình chiếu vật

thể một cách chính xác.

b/ Cách hướng dẫn học sinh vẽ hình chiếu vật thể

b.1. Quy trình thực hiện:

    • Bước 1: Giúp học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu vuông góc và hình chiếu trục đo.    
    • Bước 2: Phân tích vật thể và xác định các mặt phẳng chiếu và hướng chiếu lên vật thể.
    • Bước 3: Căn cứ vào hướng chiếu đã xác định hướng dẫn học sinh vẽ hình chiếu đứng, bằng và cạnh.
    • Bước 4: Cho học sinh ứng dụng vẽ hình chiếu một số vật thể đơn giản.

b.2. Cách làm cụ thể:

b.2.1. Giúp học sinh hiểu được thế nào là hình chiếu vuông góc và hình chiếu trục đo.

- Hình chiếu là hình biểu diễn một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát đứng trước vật thể, phần khuất được thể hiện bằng nét đứt.

- Hình chiếu trục đo là hình biểu diễn không gian ba chiều của vật thể, được xây dựng trên cơ sở phép chiếu song song.

b.2.2. Phân tích vật thể và xác định các mặt phẳng chiếu và hướng chiếu lên vật thể.

 

- Có 3 mặt phẳng chiếu: Mặt phẳng chiếu đứng, mặt phẳng chiếu bằng và mặt phẳng chiếu cạnh

- Tương ứng với 3 mặt phẳng chiếu sẽ có 3 hình chiếu

    

 b.2.3. Căn cứ vào hướng chiếu đã xác định hướng dẫn học sinh vẽ hình chiếu đứng, bằng và cạnh.

- Giúp học sinh nắm được hình chiếu đứng có hướng chiếu từ trước tới được vẽ đầu tiên ở góc trái trên cùng, hình chiếu bằng có hướng chiếu từ trên xuống được vẽ dưới hình chiếu đứng, hình chiếu cạnh có hướng chiếu từ trái sang được vẽ bên phải hình chiếu đứng.

- Cách vẽ hình chiếu đứng, hình chiếu bằng và hình chiếu cạnh của vật thể.

+ Bước 1: Phân tích vật thể.

+ Bước 2: Xác định hướng chiếu.

+ Bước 3: Vẽ các hướng chiếu trực tiếp lên vật thể.

+ Bước 4: Cho học sinh vẽ hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh của vật thể. Khi vẽ thì xoay vật thể thật cho học sinh dễ quan sát.

+ Bước 5: Cho học sinh hoàn chỉnh bản vẽ, phần nhìn thấy cho học sinh vẽ bằng nét liền đậm, phần khuất vẽ bằng nét đứt.

 b.2.4 Cho học sinh ứng dụng vẽ hình chiếu một số vật thể đơn giản.

c/ Tăng cường phương pháp hoạt động nhóm

Tùy theo yêu cầu của từng vấn đề học tập, các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hay có chủ định, được duy trì ổn định hoặc thay đổi trong từng phần của tiết học, được giao cùng một nhiệm vụ hoặc những nhiệm vụ khác nhau. Trong nhóm có thể phân công mỗi người một phần việc và mỗi thành viên phải làm việc tích cực không thể ỷ lại vào một vài người giỏi, năng động hơn.

Để thực hiện việc dạy và học hợp tác trong nhóm nhỏ cần tiến hành theo ba bước sau:

 + Bước 1:

  • Nêu vấn đề, xác định nhiệm vụ nhận thức.
  • Tổ chức các nhóm và giao nhiệm vụ.
  • Hướng dẫn cách làm việc trong nhóm.

+ Bước 2:

  • Phân công các thành viên trong nhóm.
  • Cá nhân suy nghĩ độc lập trước rồi trao đổi hoặc tổ chức thảo luận trong nhóm.
  • Cử đại diện trình bày kết quả theo nhóm.

+ Bước 3:

  • Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả.
  • Thảo luận chung và chấm điểm chéo.
  • GV tổng kết, đặt vấn đề cho phần nội dung tiếp theo. 

d/ Tổ chức học tập

Nội dung phần vẽ kỹ thuật bồi dưỡng học sinh phát triển tốt các kĩ năng, phân tích, so sánh, óc quan sát, vận dụng kiến thức đó vào cuộc sống sau này của các em. Đồng thời rèn luyện cho các em tính tìm tòi học hỏi, tính tỉ mĩ cẩn thận của các em.

Trong quá trình học tập học sinh phải nắm vững kiến thức, đồng thời giúp các em học sinh hình thành tính năng động, sáng tạo tiếp cận với tri thức khoa học và định hướng tốt cho nghành nghề của mình sau này.

 e/ Đánh giá kết quả học tập của học sinh

          e.1. Kiểm tra miệng:

  • Đầu giờ, giữa giờ, hoặc cuối giờ học.
  • Đặt câu hỏi trước, gọi học sinh trả lời sau.
  • Khi kiểm tra phải bao quát lớp, tránh học sinh nhắc bài bạn làm đánh giá kết quả không chính xác.

e.2. Kiểm tra viết:

  • Báo trước cho học sinh trước 1 tuần.
  • Không nên kiểm tra liên tục.
  • Khi chấm bài, giáo viên có đáp án và biểu điểm cụ thể để sữa các lỗi của học sinh khi trả bài cho các em.

e.3. Kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của học sinh: những câu hỏi sách giáo khoa, …

e.4. Kiểm tra bằng phương pháp trắc nghiệm: Giáo viên ra đề với nhiều hình thức: chọn câu đúng, điền khuyết, ghép cột, …

Minh Luân

Tác giả: Trường THCS Tân Lập
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 24
Tháng 10 : 142
Năm 2022 : 32.161